วันแม่แห่งชาติ ประจำปี 2566

สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โปรดเกล้าฯ พระราชทานคำขวัญวันแม่แห่งชาติ ปี 2566

สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ แถลงข่าวการจัดงานวันแม่แห่งชาติ ประจำปี 2566  นอกจากนั้นยังเปิดเผยด้วยว่า วันแม่ปีนี้ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานคำขวัญวันแม่แห่งชาติ ประจำปี 2566 ความว่า "รักของแม่หนักแน่นกว่าหินผา และอ่อนนุ่มเกินกว่าผืนผ้าไหม อบอุ่นอ่อนโยนกว่าสิ่งใด ลูกทำดีด้วยใจประกาศรัก" ซึ่ง วันที่ใช้จัดงานกิจกรรมวันแม่  วันที่ 12 สิงหาคม ของทุกปี ซึ่งชาวไทยยกให้เป็นวันแม่แห่งชาติ ซึ่งจะมีพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพรชัยกันทั้งประเทศ
-----------------------------------------------------------------
วันแม่แห่งชาติ 2566' ในประเทศไทย ปัจจุบันตรงกับวันที่ 12 ส.ค. ของทุกปี ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันพระราชสมภพของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยเริ่มใช้วันดังกล่าวเป็น วันแม่แห่งชาติ 
"แม่" หมายถึง ผู้หญิงที่เป็นผู้ให้กำเนิดแก่ลูก "แม่" เป็นคำที่ลูกเรียกผู้หญิงซึ่งเป็นผู้ให้กำเนิดตน และ "แม่" คือผู้หญิงที่มีครอบครัว บางครั้งอาจจะใช้คำว่า มารดา หรือ มารดร แต่วันแม่ คือ วันที่พระราชสมภพของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ แม่หลวงของแผ่นดิน ซึ่งเป็นพระมหาราชินีแห่งรัชกาลที่ 9 ที่ชาวไทยให้ความจงรักภักดี
'วันแม่แห่งชาติ 2566' ในประเทศไทย ปัจจุบันตรงกับวันที่ 12 ส.ค. ของทุกปี ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันพระราชสมภพของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยเริ่มใช้วันดังกล่าวเป็น วันแม่แห่งชาติ เมื่อ พ.ศ. 2519 ก่อนหน้านั้นเคยใช้วันที่ 10 มี.ค., 15 เม.ย., และ 4 ต.ค.
----------------------------------------------------------------
วันแม่ของเมืองไทย
วันที่สำคัญในหลายประเทศทั่วโลกจัดขึ้นเพื่อให้เกียรติแม่และความเป็นแม่ ในประเทศไทยวันแม่แห่งชาติ ตรงกับวันที่ 12 สิงหาคม เป็นวันแม่แห่งชาติ ของทุกปี ซึ่งตรงกับวันพระราชสมภพของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งพระองค์ทรงเป็นแม่ที่จะต้องดูแลพระราชโอรสแลเพระราชธิดา พระองค์ยังทรงดูแลลูกๆของแผ่นดินซึ่งเป็นปวงชนชาวไทย และทรงพระราชกรณียกิจอย่างไม่เคยย่อท้อ เคียงข้างพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งพระองค์ทรงเป็นแม่ของแผ่นดินที่ประชาชนชาวไทยให้ความจงรักภักดี ซึ่งดอกที่ใช้แทนสัญลักษณ์ของวันแม่คือ ดอกมะลิ เพราะเป็นดอกไม้ที่มีสีขาวบริสุทธิ์ เปรียบได้กับความรักอันบริสุทธิ์ลึกซึ้งที่แม่มีต่อลูก เป็นความรักที่เปี่ยมไปด้วยความเมตตากรุณาที่ไม่มีที่สิ้นสุด

วันแม่ของต่างประเทศ
วันอาทิตย์ที่ 2 ของเดือนพฤษภาคมของทุกปี ได้กลายเป็นวันแม่แห่งชาติของหลายประเทศทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น ประเทศอังกฤษ, เดนมาร์ก, ฟินแลนด์, อิตาลี, ตุรกี, ออสเตรเลีย, เม็กซิโก, แคนาดา, จีน, ญี่ปุ่น, และเบลเยี่ยม แต่ก็ยังมีบางประเทศที่กำหนดวันแม่แห่งชาติของตัวเอง แต่ยังคงกำหนดวันอาทิตย์เช่นกันโดยใช้คำว่า Mothering Sunday อย่างประเทศรัสเซียใช้วันที่ 28 พฤศจิกายน ซึ่งชาวกรีกเรียกวันแม่ว่า The Mother of the Gods ชาวอังกฤษ เรียกวันแม่ว่า "Mothering Sunday" สหรัฐอเมริกา เรียกวันแม่ว่า Mother's Day meetings ดอกไม้สำหรับวันแม่ของชาวอเมริกันก็คือดอกคาร์เนชั่น